พนักงานคิดอย่างไรกับการฝึกอบรมกันบ้าง

เมื่อพูดถึงเรื่องของการพัฒนาความรู้ให้กับพนักงานนั้น วิธีการที่คนส่วนใหญ่มักจะคิดถึงก่อนเป็นอันดับแรกก็คือ การฝึกอบรม ซึ่งเป็นวิธีที่ทุกบริษัทจะต้องจัดให้มีขึ้น เพื่อที่จะเป็นแนวทางในการพัฒนาพนักงานให้มีความรู้ ทักษะในการทำงานที่ดีขึ้น และพร้อมที่จะรับงานที่ยากขึ้นไปอีก

แต่พอพูดถึงการฝึกอบรม ก็มีมุมมองหลายหลากมากเลย ผมเคยเขียนมุมมองของหัวหน้าไปบ้างแล้วว่า หัวหน้าบางคนเอง ก็มองว่าการส่งพนักงานไปฝึกอบรมนั้นเป็นการเสียเวลาทำงานมาก แทนที่จะได้งาน กลับส่งออกไปนั่งเฉยๆ กลับมาก็ไม่เห็นจะมีอะไรดีขึ้น

แต่ก็มีหัวหน้างานอีกมากนะครับ ที่มองว่า การฝึกอบรมนั้นเป็นการลงทุนในระยะยาว เพื่อส่งเสริม และพัฒนาให้พนักงานมีความพร้อมที่จะรับมือกับงานที่ท้าทาย และยากขึ้นในอนาคต และไม่ได้คาดหวังว่า อบรมวันนี้แล้วพรุ่งนี้จะเปลี่ยนแปลงได้ทันที เรื่องแบบนี้ต้องอาศัยเวลา นี่ก็เป็นอีกมุมมองหนึ่งที่ดี ของหัวหน้างาน

ผมเองก็เคยสอบถามพนักงานที่มาเข้ารับการฝึกอบรมในหลักสูตรต่างๆ ที่ทางบริษัทผมจัด หรือแม้แต่ที่ผมไปบรรยายเอง ก็มีความคิดเห็นที่หลากหลายเช่นกัน ลองมาดูว่าพนักงานที่ถูกส่งมาฝึกอบรมนั้นเขาคิดอย่างไรกันบ้าง

  • คิดว่าการฝึกอบรมคือการโดนลงโทษ เพราะที่บริษัทส่งมาอบรม ก็เพราะว่า เขาทำงานไม่ดี ก็เลยถูกส่งมาดัดนิสัย เพื่อจะได้ทำงานให้ดีขึ้น พนักงานที่คิดแบบนี้ เวลานั่งอบรม จะไม่ค่อยอยากเรียนอะไรเลย นั่งนิ่งๆ เหม่อลอย ใจลอย ไม่ค่อยมีส่วนร่วมในการอบรมเลย เพราะมัวแต่คิดว่า เราไม่ได้เป็นอย่างที่นายคิดซะหน่อย
  • คิดว่าตัวเองเก่งอยู่แล้ว แต่ไม่รู้ว่าทำไมหัวหน้าถึงส่งมาอบรมอีก พนักงานลักษณะนี้ จะไม่ค่อยเปิดใจเวลาเรียนเท่าไร มักจะทำตัวว่าตนรู้แล้ว เข้าใจแล้ว แต่ปัญหาก็คือ รู้แล้วแต่ไม่เคยทำ ก็เลยทำให้นายส่งเขามาเข้าอีกเพื่อจะได้กระตุ้นให้เขาลงมือทำสิ่งที่รู้ซะที
  • คิดว่าอบรมไปก็ไม่ได้อะไรขึ้นมา พนักงานลักษณะนี้ เคยมีประสบการณ์ที่ไม่ดีกับการฝึกอบรมมาก่อน ก็คือ เคยเข้าอบรม แต่ไม่เห็นได้ความรู้อะไรเลย อีกทั้ง กลับมาก็ไม่เห็นจะได้นำความรู้มาใช้ ก็เลยไม่อยากออกมาอบรม อยากอยู่ทำงานมากกว่า จริงๆ ถ้าพนักงานคิดแบบนี้ ก็แก้ไม่ยากนะครับ จะต้องให้หัวหน้าช่วย โดยการให้ลูกน้องนำเอาความรู้ที่ได้เรียนมาใช้งานจริง ด้วยวิธีการมอบหมายงาน และให้ทดลองทำในสิ่งที่ได้เรียนมานั่นเองครับ หัวหน้าต้องสนับสนุนครับ
  • คิดว่าเป็นการทำตามคำสั่งของเจ้านาย เขาส่งมาให้อบรม ก็มาตามคำสั่งเลย จะได้อะไร หรือไม่ได้อะไร ไม่รู้หรอก รู้แค่เพียงว่า นายสั่งมา ก็ทำตามนั้นเป็นใช้ได้ พนักงานที่คิดแบบนี้ จะไม่ได้ความรู้อะไรเลย เพราะเขาไม่ได้ตั้งใจมารับอยู่แล้ว
  • คิดว่าเป็นโอกาสที่ดีในการเพิ่มพูนความรู้ของตนเอง คนที่คิดแบบนี้ก็มีไม่น้อยนะครับ เรียกได้ว่าระยะหลังๆ มานี้ พนักงานเข้าใจเรื่องของการฝึกอบรมดีมาก พนักงานที่คิดแบบนี้ จะเปิดใจ รับฟังความรู้ใหม่ๆ แม้ว่าความรู้นั้นอาจจะเคยเรียนมาแล้วก็ตาม แต่ก็จะคิดว่า เป็นการทบทวนอีกครั้ง เพื่อให้ตนเองแน่นมากขึ้น และจะไม่ค่อยปฏิเสธความรู้ที่ผู้บรรยายสอน พร้อมทั้งยังพยายามที่จะมีส่วนร่วมในการทำงานในห้องเรียนด้วย แบบนี้เขาจะได้ความรู้ไปเต็มๆ และพนักงานที่คิดแบบนี้ จะพยายามนำความรู้ที่ได้มา ไปปรับใช้ในการทำงานโดยอัตโนมัติ

ถ้าจะให้พนักงานที่เราส่งไปมีทัศนคติที่ดีต่อการฝึกอบรม บริษัทจะต้องปลูกฝังเรื่องของการพัฒนาพนักงานไว้ในการทำงานด้วย และทำให้หัวหน้างานทุกระดับ เห็นความสำคัญของการพัฒนาพนักงาน และพร้อมที่จะให้พนักงานนำเอาความรู้ใหม่ๆ ที่เรียนมา มาปรับใช้กับการทำงาน

ผมเคยได้ยินหัวหน้าพูดกับลูกน้องที่ไปฝึกอบรมมาใหม่ๆ ว่า “ไอ้ที่เรียนมามันก็แค่ทฤษฎี อย่าไปเอามาใช้เลย ที่เราทำงานอยู่มันก็ดีอยู่แล้ว อย่าไปยึดติดกับหลักการทางวิชาการให้มากนัก” พูดซะแบบนี้ ลูกน้องก็เลยพาลไม่อยากไปอบรม ยิ่งไปกว่านั้นก็คิดต่อว่า “แล้วส่งไปอบรมทำไม(ว่ะ)” 

ถ้าเป็นแบบนี้ เราจะไม่ได้อะไรใหม่ๆ จากการลงทุนให้พนักงานไปฝึกอบรมเลยครับ

ใส่ความเห็น

บลอกที่ WordPress.com .

Up ↑