จ้างพนักงานที่มีคุณสมบัติสูงกว่าที่กำหนดดีหรือไม่

มีเรื่องถกเถียงกันในเรื่องของการสรรหาคัดเลือกและว่าจ้างพนักงานว่า เราควรจะจ้างพนักงานที่มีคุณสมบัติตรงกับที่กำหนดไว้ หรือควรจะจ้างพนักงานที่สูงกว่าคุณสมบัติที่กำหนด (Overqualified) แบบไหนจะดีกว่ากัน

ผู้จัดการตามสายงานส่วนใหญ่ มักจะแจ้งมาทางฝ่ายบุคคล โดยให้คุณสมบัติของคนที่เขาต้องการแบบสูงกว่าคุณสมบัติที่กำหนดไว้ในใบพรรณนาหน้าที่งานมาก โดยให้เหตุผลว่า ได้คนที่ดีกว่า ความรู้สูงกว่า ประสบการณ์มากกว่า ฯลฯ ที่กำหนดเข้ามาทำงานก็จะทำให้การทำงานง่ายขึ้น และราบรื่นยิ่งขึ้นกว่าการจ้างพนักงานตรงตามคุณสมบัติที่กำหนด

ไม่ทราบว่าท่านผู้อ่านเห็นว่าอย่างไรครับ ปกติที่บริษัทที่ท่านทำงานอยู่นั้น จ้างพนักงานที่ตรง หรือสูงกว่าคุณสมบัติที่กำหนดหรือเปล่าครับ

ลองมาพิจารณาถึงข้อดีและข้อจำกัดของการว่าจ้างพนักงานที่มีคุณสมบัติสูงกว่ามาตรฐานที่กำหนดกันดีกว่านะครับ

ขอเริ่มที่ข้อจำกัดของการจ้างพนักงานที่มีคุณสมบัติสูงเกินกว่าที่กำหนดก่อนนะครับ

  • พนักงานจะรู้สึกเบื่องานที่ทำ เพราะด้วยความรู้ความสามารถที่มีอยู่นั้น เหนือกว่างานที่ได้รับมอบหมาย ก็จะทำให้พนักงานรู้สึกว่างานไม่มีความท้าทาย ไม่มีอะไรแปลกใหม่ ก็จะเริ่มเบื่องาน
  • พนักงานบางคนยอมมารับทำงานที่ต่ำกว่าคุณสมบัติของตนเอง ก็เพื่อที่จะใช้บริษัทของเรา หรืองานนี้ เป็นบันไดในการต่อยอดไปในที่ที่ดีกว่านี้ ดังนั้นเขาก็จะทำงานไม่นาน ขอให้ได้ชื่อว่าได้ผ่านบริษัทนี้มาก็พอแล้ว
  • ขาดความรู้สึกผูกพันต่องาน และองค์กร อันนี้มาจากสาเหตุในข้อที่ผ่านมา ก็คือ เมื่อเป็นเพียงแค่ทางผ่านของประสบการณ์ในการทำงาน ก็จะทำให้พนักงานคนนั้น ไม่มีความรู้สึกผูกพันต่องาน และองค์กร
  • รู้ว่าตนเองอยู่เหนือกฎเกณฑ์ของบริษัท พนักงานที่มีประสบการณ์มากๆ ความรู้เยอะๆ ผ่านร้อนผ่านหนาวมามากๆ นั้น มักจะทำตนให้เหนือกว่าคนอื่นเสมอ และมักจะคิดว่า เขาทำได้ทุกอย่าง กฎเกณฑ์ต่างๆ ของบริษัทที่มีนั้นเขาไม่จำเป็นต้องปฏิบัติตาม จะทำให้การควบคุมดูแลพนักงานคนนี้ยากขึ้นไปอีก
  • มีความคาดหวังผลตอบแทนที่สูงมาก เพราะเขามีประสบการณ์เยอะ ถ้าเราจะจ้าง ก็ต้องใช้เงินที่สูงกว่าปกติในการว่าพนักงาน ซึ่งก็อาจจะทำให้ต้นทุนการทำงานสูงโดยใช่เหตุ

แต่ก็มีบางคนบอกถึงข้อดีไว้ดังนี้ครับ

  • ลดต้นทุนค่าฝึกอบรม การจ้างพนักงานที่มีคุณสมบัติที่สูงกว่าที่กำหนด จะช่วยให้บริษัทไม่ต้องมีต้นทุนทางด้านการฝึกอบรมมากขึ้นได้ เพราะพนักงานมีความรู้ ความชำนาญมาแล้ว
  • สามารถผลักดันผลงานให้ดีขึ้นได้ เพราะคนที่มีประสบการณ์มากๆ ก็มักจะพยายามสร้างผลงานที่ดีกว่าที่เราคาดหวังไว้ โดยเฉพาะจะพยายามหาวิธีการในการพัฒนางานให้ดีขึ้นอยู่เสมอ
  • ถ้ายิ่งในตำแหน่งสูงๆ เขาจะสร้าง network ที่ดีให้เราได้ เพราะคนกลุ่มนี้จะมีเพื่อน และรู้จักผู้บริหารในองค์กรต่างๆ มากกว่า จะเป็นการเปิดกว้างให้กับงานขององค์กรได้
  • บางคนที่มีทักษะที่เหนือกว่างานเยอะ ก็จะเป็นการช่วยนำเอาทักษะใหม่ๆ นั้นเข้ามาพัฒนาผลงานใหม่ๆ ให้ดีขึ้นในองค์กรได้

อ่านจบแล้วไม่ทราบว่าท่านผู้อ่านคิดอย่างไรครับ โดยเฉพาะท่านที่ดูแลงาน HR อยู่ คิดว่าจะจ้างเท่ากับคุณสมบัติที่กำหนดหรือสูงกว่าดีครับ

1 thoughts on “จ้างพนักงานที่มีคุณสมบัติสูงกว่าที่กำหนดดีหรือไม่

Add yours

  1. ผมอายุ 40 ปี ทำงานสายธุรการบริการมาโดยตลอดเกือบ 20 ปี ด้วยวัยขนาดนี้ไปสมัครงานที่ไหนก็แทบไม่มีใครสนใจเลยครับ แทบทั้งหมดให้คำตอบเดียวกันว่า Overqualified ซึ่งอันที่จริงแล้ว ตัวผมเองกลับมีความมั่นใจ และมีความสุขกับการทำงานมาก โดยเฉพาะเรื่องเงินไม่ใช่ตัวตั้งสำหรับการทำงานของผมอีกต่อไปแล้ว เพราะในวัยขนาดนี้ ผมขอเพียงแค่มีงานทำ ได้เก็บเงิน ใช้จ่ายนิดหน่อยก็พอแล้ว

    เคยนั่งถกกับ HR แห่งนึงที่ปฏิเสธผมไปว่าผมขอฟังเหตุผลดีๆ ซักหน่อยว่า Qualify ของเค้านั้นคืออะไร… ไม่อยากเชื่อครับว่าผมจะได้ยินประโยคแบบนี้ออกจากปากคนเป็น HR ผมเสียใจแทนองค์กรนั้นมากครับ เ้ค้าบอกว่า “รับคุณเข้ามา แล้วผมจะอยู่ยังไง profile คุณแบบนี้ผมก็แย่สิครับ”

ใส่ความเห็น

บลอกที่ WordPress.com .

Up ↑