แนวทางการดำเนินการกับพนักงานที่มีผลงานไม่ดี

ช่วงเดือนที่ผ่านมานี้มีลูกค้าคุยกับผมในเรื่องของปัญหาผลงานของพนักงานว่าจะทำอย่างไรดี ถ้าพนักงานมีผลงานไม่ดีติดต่อกัน แล้วเจ้าตัวก็ไม่อยากที่จะพัฒนาตัวเองด้วย หัวหน้าเองก็พร่ำสอน จ้ำจี้จ้ำไช แต่สุดท้ายผลงานก็ไม่ออกมาอยู่ดี ถามว่าควรจะทำอย่างไรดีกับพนักงานที่มีผลงานแย่ๆ

ท่านผู้อ่านละครับทำอย่างไรกันบ้าง แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันได้นะครับ

มาตรการที่หลายๆ บริษัทดำเนินการกับพนักงานที่มีผลงานไม่ดีนั้น ผมเองก็ได้ไปพูดคุยกับเหล่าบรรดา HR มือดีๆ ทั้งหลายของบ้านเรา รวมทั้งสอบถามความเห็นของลูกค้า และเก็บข้อมูลจากบริษัทต่างๆ ที่มีวิธีการที่ปฏิบัติจริงกับพนักงานที่มีผลงานไม่ดี ก็สามารถสรุปได้ดังนี้ครับ

  • อดทน (เป็นวิธีที่ไม่แนะนำเลยครับ) ก็คือ ทำอะไรไม่ได้ก็ไม่ต้องทำ ปล่อยไปแบบนั้นจนกระทั่งพนักงานคนนั้นเกษียณอายุออกไป วิธีนี้เป็นวิธีที่ไม่ช่วยให้เกิดผลดีอะไรเลย และถ้าพนักงานคนนั้นเป็นคนที่มีอิทธิพลกับพนักงานคนอื่นด้วยแล้ว จะทำให้พนักงานคนอื่นได้รับอิทธิพลที่ไม่ดีตามมาด้วย แต่ก็มีหลายองค์กรใช้อยู่นะครับ เนื่องจากไม่รู้ว่าควรจะทำอย่างไรดี หรือไม่ก็ไม่อยากตัดสินใจ ปล่อยไปอีกไม่กี่ปีก็เกษียณแล้ว
  • พัฒนาพนักงานเพื่อให้สามารถสร้างผลงานได้ดีขึ้น วิธีนี้เป็นวิธีที่น่าจะเหมาะสำหรับพนักงานที่ผลงานไม่ดี แต่มีความเต็มใจที่จะพัฒนาผลงานให้ดีขึ้น หรือพูดอีกนัยหนึ่งก็คือ ยังมีไฟอยู่ เพียงแต่เพราะความไม่รู้ และทำไม่เป็น ก็เลยทำให้ผลงานออกมาไม่ดีเท่าที่ควร ถ้าเป็นลักษณะนี้ เราก็สามารถให้คำแนะนำสอนงาน หรือทำงานไปพร้อมๆ กับสอนงานเขาไปด้วย เพื่อให้เขาได้เรียนรู้สิ่งที่ดีจากเรา หรือคนที่รู้ จากนั้นก็ลองพิจารณาผลงานอีกสักครั้งว่าดีขึ้นหรือไม่
  • โอนย้ายงานใหม่ที่เขาถนัดกว่า วิธีนี้ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่หลายองค์กรใช้กัน โดยการพูดคุยกับพนักงานคนนั้นถึงผลงานที่ผ่านมา และสอบถามถึงความถนัดว่าอยากทำด้านไหน อย่างไร และก็หาทางโอนย้ายเขาไปทำในสิ่งที่เขาถนัดมากกว่า วิธีนี้ในบริษัทผมเองก็ใช้อยู่เช่นกันครับ พอเราเห็นแล้วว่าผลงานที่ไม่ดีนั้นเกิดจากการที่เขาไม่ถนัด และไม่ชอบงานที่ทำ เราก็จะถามถึงงานที่เขาชอบ และอยากทำ เมื่อได้แล้วก็จะลองประเมินดูว่าเขาพอจะทำได้หรือไม่ และถ้าพอไปได้ ก็จะโอนย้ายไปยังหน่วยงานนั้นๆ จากนั้นก็พิจารณาผลงานของเขาว่าดีขึ้นหรือไม่ แต่ก็มีหลายองค์กรนะครับที่โอนย้ายพนักงานที่มีผลงานไม่ดีไปลอยๆ อยู่ที่หน่วยงานที่ไม่มีใครอยากจะมา ผมว่าแบบนี้เป็นการลงโทษพนักงานมากกว่าที่จะพัฒนาผลงานของเขาให้ดีขึ้นต่อไป
  • เลิกจ้าง วิธีนี้เป็นวิธีสุดท้ายที่จะใช้ก็ต่อเมื่อ ทำทุกวิถีทางแล้ว ก็ไม่สามารถที่จะเข็นผลงานพนักงานคนนี้ออกมาได้ ซึ่งส่วนใหญ่ก็เกิดจากพนักงานหมดไฟในการทำงานแล้ว พนักงานที่มีทัศนคติที่ไม่ดีต่อองค์กร และพนักงานที่ไม่อยากทำงานแต่อยากได้เงินเดือน ถ้าเราพยายามแล้ว แต่สุดท้ายผลงานก็ยังไม่ดีขึ้นเลย วิธีการที่ดีที่สุดก็คือ เลิกจ้างพนักงานคนนั้น และหาคนใหม่ที่ทำงานได้มาแทน

องค์กรของท่านเองส่วนมากจะใช้วิธีใดครับ แต่ละองค์กรจะมีวิธีในการจัดการกับพนักงานที่มีผลงานไม่ดี ที่แตกต่างกันออกไป แต่ก็หนีไม่พ้น 4 วิธีที่ได้กล่าวมาข้างต้น แต่วิธีสุดท้ายนั้น เป็นวิธีที่องค์กรแบบไทยๆ ของเรานั้นไม่ค่อยกล้าทำ เพราะบางครั้งก็เห็นว่าเขาทำงานกับเรามานาน ก็เลยไม่อยากทำให้เขาเสียความรู้สึก (แต่บริษัทเสียความรู้สึกไปแล้วมีใครสนใจบ้างหรือไม่) แต่ระยะหลังๆ ก็เริ่มมีหลายบริษัทที่กล้าตัดสินใจเลิกจ้างพนักงานที่ผลงานไม่ดีเพื่อไม่ให้เกิดผลเสียในระยะยาวต่อบริษัทอย่างประเมินค่าไม่ได้เลย

ถ้าเราไม่กล้าเลิกจ้าง หรือไม่อยากทำ หรือไม่สามารถทำอะไรได้เลย ก็แปลว่าเราต้องกลับไปใช้วิธีแรก ก็คือ “อดทน” และ “รอ” วันที่เขาจะเกษียณอายุออกจากบริษัทไปเอง เนื่องจากพัฒนาก็แล้ว โอนย้ายก็แล้ว แต่สุดท้ายผลงานก็ยังไม่ดี

ผมก็เห็นมาเยอะครับว่า มีหลายบริษัทที่มีความอดทนสูงมาก แล้วบริษัทของท่านเองล่ะครับมีความอดทนสูงเพียงใด

4 thoughts on “แนวทางการดำเนินการกับพนักงานที่มีผลงานไม่ดี

Add yours

  1. I’m having a problem in this issue currently. One staff keeps telling wrong info and bad gossip about me to all the customers and staffs.

    I think she is jealous because she is 10 years older than me and I as a niece of the owner came to work here after her. She can not accept that she has to work under me. It happens to others too with the past managers.

    The problem is that…she is an experience worker and in term of work, she does it well. I promote her to be a sales manager. However, the things I recognised is that who ever she contact she will spread bad rumors about me. I have tried to ignor it but I don’t like it at all.

    I just felt like I can never stop her in doing that. A lot of staffs left the company left because of this unprofessional issue and some customers called and blam things on me.

    I do not know what to do anymore…I consult this with other managers and we decide to still keep her as she have a lot of knowledges and customers.

    It is so hard to change someone habit and she will keep taking bad. If we call her to talk about this she will be angry and go gossip with everyone and saying she will quit.

    In some point I thing it is better to let her leave…as it bad for the company. But the shareholders thinks we still need her as she does a lot of sales.

    Could you please suggest me what to do? I recently feel like I rather leave the job cos it’s bad for me to let this thing happen over and over again.

  2. 4 แนวทางข้างต้น คลุมวิธีการแก้ไขปัญหาส่วนใหญ่ทั้งหมดแล้ว แต่ทำไมเราไม่ลองพิจารณาย้อนมาตั้งแต่ลำดับแรก ถึงแนวทางป้องกันหล่ะครับ เช่น

    1. ออกกฎระเบียบ ชี้แจงให้ทุกคนมีหน้าที่เพิ่มศักยภาพของตนเอง ผ่านการประเมินผลงาน
    2. กรณีผลลัพธ์
    2.1. ต่ำกว่าระดับที่คาดหวัง ก็พัฒนา
    2.2. ต่ำกว่าระดับที่คาดหวังมาก(ต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนด) ก็ให้รอลงอาญา (ไม่ปรับค่าจ้าง) และให้โอกาสพัฒนาตนเอง โดยบริษัทสนับสนุน
    2.3. จาก 2.2. ผลปีถัดไป เป็นอีก จึงเลิกจ้าง
    3. กำหนด KPI ทุก JD พร้อมมี JS ที่ชัดเจน
    4. เมื่อระเบียบชัด KPI ชัด ก็แจ้งพนักงานตั้งแต่วันแรก ของการทำงาน ในระบบการประเมินผล และ จ่ายค่าตอบแทน

    หากพนักงานรู้ตั้งแต่แรก ของระบบบริหารจัดการคน ของบริษัท (ต้องดำเนินการตามระเบียบที่กำหนดด้วย) ผมคิดว่า เขา จะตัดสินใจได้ว่า จะบริหารจัดการกับตัวเองอย่างไรครับ

  3. I did ka…but when the result come out not good she will be upset and complaining to others again. The shareholders are afraid to let her leave and they will change all the KPI just for her. It already happen several times.

    I try to hire more staffs to train to sales better than her but when the staffs come she does not teach them well and keep giving bad info to them. … It becames a death-end.

    I don’t know what to do to train some new staffs to be efficient as everyone lost their motivation after joining to company for a while.

ใส่ความเห็น

บลอกที่ WordPress.com .

Up ↑