คุณสมบัติ 10 ประการที่ HR ในยุคนี้ควรจะมีติดตัว

ได้กลับไปอ่านบทความหนึ่งจากเว็บไซต์ของ SHRM ที่เขียนโดย Arte Nathan ซึ่งเป็น chief human resources officer for Golden Nugget and its successor companies, Mirage Resorts and Wynn ซึ่งผู้เขียนเขามีประสบการณ์ในการทำงานทางด้าน HR มามากกว่า 30 ปี และได้เขียนสรุปคุณสมบัติ 10 ประการของคนที่จะทำงานด้าน HR ได้ประสบความสำเร็จในยุคนี้ว่ามีอะไรบ้าง ลองมาดูกันนะครับ

  • Inspire Others ต้องสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้กับพนักงานในองค์กรได้ สามารถที่จะสร้างแรงจูงใจให้กับพนักงานในองค์กร ที่เข้ามาปรึกษาหารือเรื่องการทำงานได้ พูดคุยกับพนักงานได้อย่างเข้าใจ และทำให้พนักงานมีความรู้สึกที่ดีต่อองค์กร และต่องานที่ทำอยู่ได้

 

  • Take risks กล้าที่จะเสี่ยง ไม่ทำตามแนวทางเดิมๆ ไปเรื่อยๆ ต้องมีความคิดใหม่ๆ และต้องกล้าที่จะเสี่ยงทำตามความคิดใหม่ๆ ที่เป็นแนวทางที่ดีและเหมาะสม แต่อาจจะไม่เคยมีใครทำมาก่อน เพื่อช่วยให้บริษัทประสบความสำเร็จในธุรกิจ โดยผ่านทรัพยากรบุคคลที่มีประสิทธิภาพ

 

  • Get out of your office ให้ออกไปพูดคุย เยี่ยมเยียมพนักงานบ้าง ไม่ใช่มัวแต่นั่งทำงานอยู่แต่ในห้อง หรือในออฟฟิศแต่เพียงอย่างเดียว HR ในยุคใหม่จะต้องสามารถที่จะพูดคุย และทำงานร่วมกับคนอื่นได้ดี รวมทั้งจะต้องสามารถที่จะเข้าใจพนักงานได้มากที่สุด และการที่เราจะเข้าใจพนักงานได้ดีนั้น ก็โดยการที่เราต้องออกไปเยี่ยมเยียนและเก็บข้อมูลพนักงาน ณ สถานที่ทำงานของพนักงานด้วยตนเองบ้าง ออกไปเป็นบรรยากาศในการทำงานจริงๆ ของพนักงานบ้าง เพื่อที่จะได้เข้าใจพนักงานได้มากขึ้นนั่นเอง

 

  • Be a Full Partner เป็นผู้ช่วยเหลือแก่ทุกคนในองค์กรในเรื่องของทรัพยากรบุคคล เป็นที่ปรึกษาภายในองค์กร สามารถที่จะทำงานร่วมกับทุกฝ่ายงานในองค์กรได้ โดยไม่แบ่งแยกว่าใครเป็นใคร สามารถให้คำปรึกษาทางด้านการบริหารคน ให้กับผู้จัดการ และผู้บริหารในทุกระดับ เพื่อให้การบริหารคนออกมามีประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุด

 

  • Understand the Numbers มีความเข้าใจในตัวเลข และการคำนวณ โดยเฉพาะตัวเลขทางบัญชีและการเงิน และงบประมาณ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ และการบริหารทรัพยากรบุคคลของบริษัท โดยเฉพาะในยุคสมัยใหม่ที่อะไรๆ ก็มีข้อมูลสนับสนุน HR Big Data หรือ HR Analytic ก็เริ่มเข้ามามีบทบาทมากขึ้น ก็เลยทำให้ HR จะต้องมีความเข้าใจในเรื่องของตัวเลขบ้าง

 

  • Be Flexible มีความยืดหยุ่นมากกว่าในอดีต เนื่องจากในปัจจุบัน สภาพการทำงานได้เปลี่ยนแปลงไปมาก เมื่อเทียบกับอดีตที่ผ่านมา การทำงานหรือบริหารงานบุคคลโดยอาศัยกฎระเบียบข้อบังคับแบบตายตัว โดยไม่มีความยืดหยุ่นเลยนั้น ก็จะเริ่มไม่สามารถใช้ได้อีกต่อไป ดังนั้น HR เองก็ต้องมีความเข้าใจในสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป และสามารถที่จะปรับตัว ปรับระบบงานให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นได้

 

  • Become Tech-Savvy มีความเข้าใจในเทคโนโลยี HR ในยุคนี้ ต้องไม่กลัวเทคโนโลยี แต่จะต้องสามารถที่จะอาศัยเทคโนโลยีใหม่ๆ มาปรับใช้ในการทำงาน พยายามคิดหาวิธีการในการที่จะนำเอาระบบคอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาใช้เพื่อทำให้งานมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

  • Become a great communicator ต้องเป็นคนที่มีความสามารถในการสื่อสาร ไม่ว่าจะเป็นการพูด ฟัง อ่าน เขียน สามารถที่จะสื่อสารทำให้คนอื่นเข้าใจได้ง่ายๆ แม้ว่าจะเป็นเรื่องที่ยากก็ตาม และจะต้องมีความเข้าใจในสิ่งที่คนอื่นสื่อสารมาด้วยเช่นกัน

 

  • Be a strategic thinker สามารถคิดในเชิงกลยุทธ์ได้ มีความสามารถที่จะคิดหาวิธีการในการบริหารคน เพื่อที่จะนำพาองค์กรไปสู่เป้าหมายที่กำหนดไว้ได้ ไม่ใช่เป้าหมายองค์กรเปลี่ยนไป แต่ก็ยังคงทำงาน HR แบบเดิมๆ ไปเรื่อยๆ โดยไม่คิดที่จะคิดหาวิธีการ แนวทางใหม่ๆ เลย

 

  • Have a Vision มองอนาคตให้ออกว่าจะต้องทำอะไรบ้างในงาน HR เพื่อทำให้บริษัทดีขึ้น โดยไม่จำเป็นต้องรอให้ผู้บริหารมาบอก มาสั่ง แต่ HR จะต้องคิด และเห็นภาพระบบ HR ของบริษัทในอนาคตข้างหน้าได้ว่าจะเป็นอย่างไร และดีขึ้นอย่างไร

นี่คือคุณสมบัติ 10 ประการที่ผู้เขียนได้กล่าวไว้ ซึ่งผมเองก็เห็นด้วยนะครับ เพราะ HR ในยุคนี้จะทำงานแบบยุคเดิมไม่ได้แล้ว ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว เราก็ต้องคิด และเปลี่ยนแปลงตนเองอย่างรวดเร็วด้วยเช่นกัน

มิฉะนั้นเรามันอาจจะเป็นแบบว่า องค์กรขยับตัวไปข้างหน้า เปลี่ยนแปลงอย่างเร็ว แต่ HR กลับอยู่ที่เดิม และยืนกรานว่า ทุกอย่างแบบเดิมๆ ยังคงใช้ได้อยู่

ถ้าเป็นแบบนี้ ทรัพยากรบุคคลก็คงจะไม่สามารถสนับสนุนธุรกิจได้อีกต่อไป

ใส่ความเห็น

บลอกที่ WordPress.com .

Up ↑