ลักษณะของ Deadwood และสาเหตุที่พนักงานกลายเป็น Deadwood

ช่วงนี้เวลาที่เข้าไปให้คำปรึกษากับบริษัทลูกค้า มักจะได้ยินคำว่า Deadwood บ่อยมาก และมักจะมีคำถามเข้ามาเสมอว่า เราจะบริหารพนักงานที่เป็น Deadwood อย่างไร ก่อนจะไปถึงวิธีการบริหารจัดการ เรามาดูกันว่า ลักษณะของพนักงานที่ถูกเรียกว่าเป็น Deadwood นั้นเขามีคุณสมบัติอย่างไร

  • ผลงานแย่มากๆ ลักษณะของแรกของคนที่จัดอยู่ในประเภท Deadwood ก็คือ เป็นพนักงานที่มีผลงานอยู่ในเกณฑ์แย่มาก กล่าวคือ ตั้งเป้าหมายไว้แค่ไหน ก็ไม่สามารถบรรลุเป้าหมายได้เลยเป็นเวลาติดต่อกันมากกว่า 3 ปี ยิ่งไปกว่านั้น เรายังไม่เห็นแนวโน้มว่า จะมีผลงานที่ดีขึ้นได้อีกด้วย แม้ว่าจะมีการสอนงานแล้วก็ตาม บางคนนายก็พยายามที่จะหาทาง Coach เพื่อทำให้ผลงานดีขึ้น และมีการวางแผนในการพัฒนากันอย่างต่อเนื่อง แต่สุดท้ายก็ไม่สามารถทำผลงานที่ดีได้เลย

 

  • ทำงานแบบเดิมๆ และไม่ต้องการพัฒนาอะไร ลักษณะอีกแบบของคน Deadwood ก็คือ คนอื่นเขาเปลี่ยนแปลงวิธีการทำงานกันไปหมดแล้ว แต่คนนี้ยังคงทำงานแบบเดิมๆ อยู่ โดยไม่คิดที่จะเปลี่ยนแปลงอะไรให้ดีขึ้นเลย บางคนรู้ว่าจะต้องเปลี่ยนแปลง แต่ก็ไม่ยอมเปลี่ยน ยังคงย้อนกลับมาทำงานแบบเดิมๆ อีก แถมยังให้เหตุผลแบบข้างๆ คูๆ ว่าแบบเดิมๆ ก็ดีอยู่แล้วไม่เห็นจะต้องเปลี่ยนแปลงอะไร แม้ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหนก็ตาม คนๆ นี้ก็ยังคงยึดมั่นการทำงานแบบเดิมๆ กลายเป็นโบราณวัตถุในองค์กรไป

 

  • ไม่อยากคิดอะไรใหม่ๆ อีกต่อไปแล้ว อีกคุณสมบัติของ Deadwood ก็คือ ไม่อยากที่จะคิดอะไรใหม่ๆ อีกต่อไป ก็เลยทำให้พนักงานคนนี้ชอบบอกนายว่า คิดไม่ออก ซึ่งจริงๆ แล้วมาจากการที่เขาไม่อยากคิดอะไรใหม่ๆ มากกว่า สิ่งที่คิดและทำก็ยังคงคิดและทำในแบบเดิมๆ เวลานายสั่งให้คิด และหาทางออกในการทำงานใหม่ๆ บ้าง ก็มักจะกลับมาด้วยวิธีการและทางออกแบบเดิมๆ หรือไม่ก็หายไปเลย แล้วก็พยายามบ่ายเบี่ยงไม่ตอบนาย จนกระทั่งเรื่องราวที่นายสั่งถูกลืมไปเอง

 

  • ผลงานแย่ ศักยภาพต่ำ บางคนก็มองว่า คนที่เป็น deadwood นั้นจะต้องมีสองอย่างประกอบกันในคนเดียวเลย ก็คือ ผลงานแย่มากมาโดยตลอด อีกทั้งศักยภาพในการสร้างงานในอนาคตก็ไม่มี แบบว่างานที่สั่งไปก็ทำไม่ได้ตามสั่ง อีกทั้งยังฝากฝังอนาคตของการทำงานไม่ได้อีกเช่นกัน

 

แล้วอะไรที่เป็นสาเหตุที่ทำให้พนักงานธรรมดาคนหนึ่ง กลายเป็น Deadwood ได้

  • พนักงานไม่ชอบงานที่ทำ สาเหตุแรกที่พบมากก็คือ พนักงานไม่ชอบงานที่ทำอยู่ ก็เลยทำให้ไม่อยากทำงาน ไม่อยากคิด ไม่อยากที่จะริเริ่มอะไรในการทำงานที่ตนเองไม่ชอบ อาจจสงสัยว่าไม่ชอบแล้วมาทำงานนี้ทำไม คำตอบที่ได้มาก็คือ ก็เรียนมาทางนี้ ไม่รู้จะไปทำงานอะไร ก็เลยต้องทำงานนี้ ไปสมัครงานที่ชอบ เขาก็ไม่รับ บอกว่าคุณสมบัติไม่ตรง

 

  • ลักษณะการทำงานขององค์กรเอง อีกสาเหตุหนึ่งก็คือวัฒนธรรม และวิธีการทำงานของผู้บริหารในองค์กรเอง ที่ไม่เคยสนับสนุนให้พนักงานได้คิด และทำอะไรใหม่ๆ มาก่อนเลย ผู้บริหารจะเป็นผู้ที่คิด และสั่งการ ด้วยตนเองในทุกเรื่อง พนักงานก็แค่ทำตามคำสั่งไปวันๆ พอถึงเวลาที่ผู้บริหารเริ่มที่จะอยากให้พนักงานคิด และทำงานให้ดีขึ้น ให้เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้มากขึ้น ฯลฯ ก็กลายเป็นว่า พนักงานเกือบทุกคนก็ทำไม่ได้ และไม่รู้จะทำยังไง เพราะถูกสอน และฝึกมาในแบบไม่ต้องคิดอะไรตั้งแต่ต้น

 

  • พนักงานมีปัญหาส่วนตัว อีกสาเหตุหนึ่งก็คือ พนักงานมีปัญหาส่วนตัว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสุขภาพกาย สุขภาพจิต หรือปัญหาครอบครัว ปัญหาการจากไปของคนในครอบครัว ฯลฯ ซึ่งปัญหาเหล่านี้ ไปส่งผลต่อตัวพนักงานโดยตรง ก่อให้เกิดความเครียด จิตใจไม่ปกติ สุดท้ายก็เลยมีผลต่อการทำงานอย่างต่อเนื่อง ทำให้ไม่อยากทำงาน ไม่อยากคิด ไม่อยากจะทำอะไร ผลงานก็แย่ลงไปเรื่อยๆ

 

  • การบริหารทรัพยากรบุคคลที่มีปัญหา ก็คือ ระบบการบริหารทรัพยากรบุคคล ไม่มุ่งเน้นไปที่ผลงาน พนักงานที่ทำผลงานได้ดี กลับไม่ได้สิ่งตอบแทนที่ดี แต่กลับได้ไม่แตกต่างกันพนักงานที่ทำผลงานแย่มาก สุดท้าย ระบบแบบนี้ก็เลยทำให้พนักงานดีๆ กลายเป็นคนที่ไม่อยากทำงาน เพราะเห็นคนอื่นไม่ทำ แล้วได้ดี แล้วตนเองจะเหนื่อยไปทำไม หรือบางองค์กรพนักงานคนนี้จะถูกกีดกันจากกลุ่มเพื่อน และผู้บริหาร เพราะคนอื่นหมั่นไส้ที่ทำผลงานดีเกินหน้าเกินตา ก็เลยถูกเล่นการเมืองอย่างหนัก ถ้าพนักงานคนนี้ไม่ลาออกไปไหน และต้องการจะอยู่ในองค์กรนี้ให้ได้ เขาก็คงต้องเปลี่ยนแปลงจากคนที่ทำงานดี ให้กลายเป็นคนที่ทำงานไม่ดี เพื่อให้สังคมยอมรับ

 

  • สาเหตุจากการเมืองในองค์กร คล้ายๆ ข้อที่ผ่านมา พนักงานหลายคนไม่ใช่ Deadwood เลย เป็นคนที่สร้างผลงานที่ดี แต่พนักงานกลุ่มนี้กลับไปทำให้ผู้บริหารบางคนเสียหน้า หรือไปขวางหูขวางตาผู้บริหารที่มีอิทธิพล หรืออาจจะมีพฤติกรรมบางอย่างที่ไม่เข้าตาผู้บริหาร โดยที่คิดแค่เพียงว่า ทำผลงานให้ดี ก็คงจะไม่มีอะไรเกิดขึ้น แต่ก็คิดผิด เพราะระบบบริหารทรัพยากรบุคคลของบริษัทช่วยอะไรไม่ได้เลย ลักษณะแบบนี้ ก็เลยทำให้พนักงานคนนั้นถูกผู้บริหารมองว่าเป็น Deadwood ไปในทันที

พรุ่งนี้จะมากล่าวถึงวิธีการในการบริหารจัดการพนักงานที่เป็น Deadwood กันว่า เขาทำกันอย่างไรบ้าง

1 thoughts on “ลักษณะของ Deadwood และสาเหตุที่พนักงานกลายเป็น Deadwood

Add yours

ใส่ความเห็น

บลอกที่ WordPress.com .

Up ↑