เคล็ดลับการบริหารคน: อย่าเน้นงานจนลืมเรื่องส่วนตัวของพนักงาน

good friend

ในการบริหารคนให้ประสบความสำเร็จได้นั้น เรื่องของความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างเรากับพนักงาน ถือเป็นหัวใจสำคัญ เพราะถ้ามีความสัมพันธ์ที่ดีแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรมันก็จะออกมาดีไปหมดทุกอย่าง การจะให้ Feedback ผลงานในด้านลบ หรือจะสอนงาน หรือจะให้คำแนะนำงานแก่พนักงาน มันก็จะออกมาในเชิงบวกทั้งหมด เพียงแค่ความสัมพันธ์ระหว่างเรากับพนักงานไปในทางที่ดี

แล้วจะมีวิธีการใดบ้างที่จะทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างเรากับพนักงานดีขึ้นได้ หรือรักษาความสัมพันธ์ที่ดีไว้ได้ คำตอบก็คือ จงอย่าเน้นแต่เรื่องของงานเพียงอย่างเดียว ในเรื่องของความสัมพันธ์ที่ดีนั้น มันไม่ได้เกิดขึ้นเพราะเรื่องงานครับ แต่มันจะเกิดขึ้นได้ก็เนื่องจากความรู้สึกส่วนตัวที่มีให้กันมากกว่า ดังนั้น ถ้าอยากให้งานดี ความสัมพันธ์ก็ต้องดีก่อน วิธีที่จะสร้างความสัมพันธ์ที่ดีอย่างง่ายๆ ซึ่งบางท่านอาจจะมองว่าเป็นเรื่องเล็กน้อยมาก แต่จริงๆ เรื่องเล็กๆ น้อยๆ นี้ก็มีผลต่อความสัมพันธ์ที่ดีอย่างมากทีเดียวครับ

  • จำชื่อลูกน้องของตนเองให้ได้ มีใครบ้างที่จำชื่อลูกน้องตัวเองไม่ได้ หลายท่านอาจจะสงสัย แต่ขอตอบเลยว่า มี และมีเยอะด้วย ผู้บริหาร และหัวหน้างานบางคน ไม่เคยใส่ใจที่จะจำชื่อลูกน้องของตนเองเลย เวลาเจอกันทีไรก็มักจะเรียกชื่อผิด จำสลับ หรือไม่ก็ถามตลอดว่า “คุณชื่ออะไรนะ” จนพนักงานเองก็เริ่มรู้สึกว่านายไม่ใส่ใจเลย แค่ความรู้สึกนี้ ก็เริ่มทำให้ความสัมพันธ์ที่ดีเกิดขึ้นได้ยากแล้วครับ
  • วันเกิดใช่ว่าจะไม่สำคัญ วันเกิดของพนักงาน ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญสำหรับพนักงาน ในมุมมองของหัวหน้า และผู้บริหารอาจจะมองว่าไม่เห็นสำคัญอะไร แต่ถ้าเราใส่ใจ จำได้ และมีอะไรเล็กๆ น้อยๆ ให้ในวันเกิดพนักงาน ก็จะทำให้ความสัมพันธ์ดีขึ้นได้ เพราะเรากำลังซื้อใจพนักงานด้วยใจ บางครั้งแต่เพียงการ์ดอวยพรใบเล็กๆ จากหัวหน้าของตนเอง ก็ทำให้พนักงานรู้สึกดีได้แล้ว
  • ใส่ใจเรื่องครอบครัวพนักงานบ้าง ไม่ได้แปลว่าจะต้องเข้าไปก้าวก่ายเรื่องส่วนตัวของพนักงานนะครับ แค่เพียงให้ความสนใจ ใส่ใจในบางเรื่อง เช่น พ่อ แม่ ภรรยา สามี ลูก ฯลฯ ไม่สบาย หรือกรณีมีเหตุฉุกเฉินอะไร ใครไม่สบายเข้าโรงพยายาล หรือภรรยาพนักงานคลอดลูก ฯลฯ สิ่งเหล่านี้ คนที่เป็นหัวหน้าควรจะให้ความสำคัญด้วย เพราะนี่คือความใส่ใจที่มีให้

morale

  • ใส่ใจตัวพนักงานด้วย พนักงานของเราก็เป็นมนุษย์คนหนึ่ง ไม่ใช่เครื่องจักรที่เราซื้อมา พอเปิดเครื่องก็เดินเครื่องไปเรื่อยๆ คนเรามีความรู้สึกนึกคิด มีอารมณ์ ดังนั้นการที่เราจะสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับพนักงานให้ได้นั้น ต้องพยายามเข้าใจอารมณ์และความรู้สึกของพนักงานบ้าง ไม่ใช่ทำให้พนักงานเครียดตลอดเวลาที่มาทำงาน เวลาพนักงานป่วย ก็ต้องถามไถ่ เวลาที่มีปัญหาไม่สบายใจอะไร คนที่เป็นนายจะต้องสังเกตจากภาษากายที่แสดงออกมา และเข้าไปพูดคุย ให้กำลังใจ และทำให้พนักงานคลายเครียดและความกังวลลงได้บ้าง และที่สำคัญก็คือ ทำให้พนักงานรู้สึกว่านายเป็นที่พึ่งให้เขาได้ในยามที่มีปัญหา (ไม่ใช่เรื่องเงินนะครับ^^)
  • สร้างบรรยากาศที่ดี บรรยากาศที่ดีในการทำงาน เป็นสิ่งที่สำคัญมากในการที่จะสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างเรากับพนักงาน การเดินเข้ามาในบริษัทด้วยอารมณ์ขุ่นมัว โวยวาย เกรี้ยวกราด ฯลฯ เป็นสิ่งที่จะทำให้ความรู้สึกของพนักงานในการทำงานวันนั้นเสียไปเลย แทนที่จะรู้สึกดีต่อกัน ก็กลายเป็นห่างเหิน เวลาจะคุยงานกันก็คุยแบบเกร็งๆ ไม่มีความสุข ดังนั้น เวลาที่เข้าไปในที่ทำงาน ก็ต้องเข้าไปด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม ทักทายพนักงานก่อนก็ได้

เรื่องของความรู้สึกของคนนั้น เป็นเรื่องสำคัญในการที่เราจะบริหารคนได้ดีหรือไม่ดี มันก็เป็นเรื่องของการบริหารความรู้สึกของคนอื่นด้วยเช่นกัน การที่จะทำให้คนอื่นรู้สึกดี ก็ต้องเริ่มต้นที่ตัวเราเองต้องรู้สึกดีก่อน และเมื่อคนอื่นรู้สึกดีกับเราแล้ว ความสัมพันธ์ที่ดีก็จะเกิดขึ้น จากนั้น เรื่องของการบริหารงาน และบริหารคน มันก็จะไม่ยาก

แต่ถ้าความสัมพันธ์ระหว่างหัวหน้ากับพนักงานอยู่ในเกณฑ์ที่ไม่ค่อยจะดี เรื่องงานก็จะออกมาไม่ดีไปด้วย

วันนี้เราเน้นงานมากเกินไป จนลืมสร้างบรรยากาศที่ดีในการทำงานหรือเปล่าครับ

ใส่ความเห็น

บลอกที่ WordPress.com .

Up ↑